Đừng sợ hãi, dù vì nó mà người ta sống, chết… (*)
1
Chồng Sáo chết vì mấy lá ngò gai.
2
Nhà
chức trách nói rằng họ đang tìm sự thật nhưng có thể chồng Sáo đã lẻn
lên bè rẫy Đại Thanh trộm tài sản của họ, lúc người ta bắt gặp đã xảy ra
xô xát nhỏ, anh lao xuống sông định trốn, chết nước là chuyện rủi ro
không ai ngờ… “Những người đầu tiên trông thấy xác chồng cô đều chứng
kiến trên tay anh ta còn cầm một sợi dây chuyền vàng đã đứt”, nhà chức
trách bảo vậy. Sáo nói không phải đâu, anh Thi chồng tôi chỉ muốn lén
hái vài lá ngò. Nhà chức trách hơi xẵng giọng, chúng tôi dựa trên nhiều
bằng chứng quan trọng. Sáo cãi không phải đâu, chồng tôi cần có chút ngò
gai thôi. Họ kiên nhẫn kêu vài nhân chứng tới nói mấy câu chuyện ngập
ngừng.
Sáo cãi phăng đi. Ngay khi Sáo ôm xiết chồng đang nằm
thõng thượt trên cái bàn dài đặt giữa văn phòng nhà chức trách, ngay khi
nó vùi mặt mình vào cơ thể lạnh lẽo chi chít những chỗ tím bầm, ràn rụa
tìm kiếm hơi thở của anh núp trốn đâu đó, trong rún, trong mắt hay ở
bên sườn. Khi lướt qua đôi môi dập nát nó nghe phảng phất mùi ngò gai.
Trời đất ơi, chồng nó đã nhấm nháp thưởng thức mùi vị chúng ngay khi vừa
hái được. Anh vẫn chưa nuốt trôi khỏi cổ, ý nghĩ đó làm nó nghẹt thở.
Người ta đang nhâm nhi ngò gai thì không ngó ngàng tới vàng bạc đâu, Sáo
nói và xốc ôm chồng tha về ghe.
Dưới sạp ghe hai con cá Bạc Đầu
đã chết. Cặp cá này sáu tiếng đồng hồ trước vợ chồng Sáo giăng lưới bắt
được. Cá bị nước đuổi ốm tong teo nhưng chồng Sáo sướng quên trời đất,
và như con nít, anh đứng múa may quay cuồng ở đầu ghe, kêu hết sẩy hết
sẩy, nói phước đức ông bà để lại. Chưa bao giờ Sáo thấy anh hạnh phúc,
hân hoan đến vậy, đến nỗi nó đã chạnh lòng ngay lúc đó, anh đâu có từng
tỏ ra quý mình như quý cặp cá này.
Cá Bạc Đầu luôn đi thành đôi,
là loại cá rất hiếm hoi. Sục sạo như chồng Sáo cũng chỉ một lần thấy
chúng. Má chồng Sáo hồi còn sống thường thắt thẻo nói vợ chồng nào hiếm
muộn con cái nuốt mật cặp cá Bạc Đầu thể nào cũng cấn thai. Bà hay ngồi ở
cửa trước hóng coi trẻ con bên xóm đang chạy giỡn, tiếng thở dài của bà
lửng thửng bay về phía Sáo nhoi nhói. Chồng Sáo cà rỡn, “bắt được cá
Bạc Đầu rồi vợ con sanh một lần bảy đứa, cho má giữ mệt nghỉ…”. Má chồng
không chờ được, lúc bà chết bên vách vẫn còn giắt mớ vỏ tỏi - thứ đàn
bà đẻ dùng để xông da thịt cho thơm. Chồng Sáo vẫn phấn khích quăng chài
xuống sông Sắc nuôi hy vọng, không hoàn toàn vì khao khát trẻ con.
Chồng Sáo đã được ăn cá một lần hồi mười lăm tuổi mà mỗi khi anh nhắc
lại nồi canh cá nấu mẳn, Sáo lại thấy nước miếng rỉ ra rưng rưng bên mép
anh. Người Châu Thổ hay nói, bắt tao tả đau bụng đẻ ra làm sao chẳng
khác nào kêu tả mùi vị con cá Bạc Đầu, tức là chẳng thể chia sẻ cảm giác
với người khác nếu họ không tự mình trải qua. Sách “Bi ký” chép lại,
năm 813 đã có một làng chài lưới bị tàn sát vì giữ lại cá Bạc Đầu mà
không cống nộp cho vua. Một trăm ba mươi bốn người trong làng đã chết.
Ba chồng Sáo quý cuốn sách đó như một gia tài nhưng nhà nó đã làm mất
vào một bữa nước đột ngột dâng.
Giờ con cá của những đồn đãi,
con cá huyền thoại, con cá vì nó mà người ta sống, chết đang nằm trong
ghe nhà Sáo, đuôi màu xám đậm rồi phai dần cho đến phần đầu thì trắng
muốt tựa bông lau chín. Cái chết cận kề không làm cho chúng thôi quấn
quýt. Chúng chạm râu vào nhau khẽ khàng, như âu yếm như đờ đẫn, như dịu
dàng lại như kiệt sức. Phải, nước đuổi đã quá hai tháng rồi, đến con
người cũng phờ phạc bạc đi.
3
Mùa nước đuổi bắt đầu từ
giữa tháng Giêng. Ngó nước bắt đầu linh đinh bờ bãi, người ở xóm Rẫy thở
dài ứ hự, chắc năm sau ăn Tết trên ghe.
Cứ mỗi năm nước đuổi
lại tới sớm hơn, mùa mỗi năm mỗi dài hơn. Tết chưa tàn vợ chồng Sáo đã
lụi hụi dọn đồ đạc lên ghe, bông vạn thọ trồng trong cái khạp lủng để
trước hàng ba còn chưa bung nở hết. Chồng Sáo cứ tiếc là ghe chật quá,
không rinh cái khạp đó đem theo được.
Anh còn muốn bứng cả cây cỏ
quanh nhà theo, nếu có thể. Nên trên ghe lủ khủ những bụi hành hẹ, sả,
vài cây ớt, ít hẹ, ngò om… Mấy thứ cỏn con này hay làm chồng Sáo bận
lòng, ăn cá chốt nấu cơm mẻ mà thiếu sả ớt, cá trê nướng mà không gừng…
là anh băn khoăn lắm. Anh nói thà không ăn, chứ ăn vầy không đúng điệu.
Chồng
Sáo ưa nói hai từ đúng điệu. Coi kìa, đêm nay trời trong nhưng trăng
tròn quá nhìn không đúng điệu, phải khuyết chút ngó hay hơn. Nắng vầy mà
có bóng cây để treo võng nằm chơi là đúng điệu. Con lá lóc này phải có
rơm khô chất lên đốt nướng trui mới đúng điệu. Sống giữa trời nước bao
la vầy mà không có nước để tắm cho đúng điệu, nghĩ mà tức.
Sáo
nhớ chồng nó nói câu đó khi đang ngồi ểnh ra, se miết mấy ngón tay da cổ
làm đất rụng xuống lả tả. Gọi là tắm khô, kỳ cọ bằng mồ hôi xong sẽ tắm
ướt bằng hai gàu nước. Nhưng có bữa chồng Sáo tắm cả xô, tắm đúng điệu.
Chữ đúng điệu nhiều lúc làm Sáo sợ. Nhất là khi nghe bảo “em nằm day
lại tui gãi cho đúng điệu cái coi”. Đêm nào trước lúc ăn nằm với nhau
bao giờ chồng cũng gãi lưng Sáo, trong một trình tự lớp lang đúng điệu,
bắt đầu từ lúc những ngón chân cọ vào bắp chân Sáo, sau đó này sau đó
kia, anh nhẩn nha đến nỗi nó thiu thiu ngủ luôn bỗng nghe cái gì đó xộc
tới chới với. Nó không thích vậy nhưng không dám nói, biết đâu vì cái
khoảnh khắc chới với đó mà trẻ con không chịu ra đời.
Sáo còn hồ
nghi vì hai chữ đúng điệu mà nhà nó nghèo. Gieo mấy giồng cải, chồng
Sáo nói lá cải chưa mướt mà nhổ bán là không đúng điệu, nhưng chờ tới
lứa cào cào ở đâu bay lại ăn đám rau rách nát. Có năm trồng dưa hấu,
thấy dưa lớn trái lại đang được giá Sáo đòi bán cho thương lái. Chồng
bảo chờ cho dưa chín thêm ít nữa, cho da trái dưa căng bóng mới đúng
điệu. Ai ngờ trời trở mưa một trận, không kịp cắt dây dưa nổ lụp bụp như
pháo, nứt vỏ hết. Trắng tay.
Mùa đó là mùa dưa cuối cùng trên
đất nhà Sáo. Năm sau nước đuổi tới nơi, cứ nghĩ nước tràn quanh quẩn
những vùng gần biển thôi, nhưng nước theo sông ngày càng vào sâu hơn,
tràn bờ bãi, ngấm vào chân ruộng. Người ta kéo nhau đi đào đất đắp bờ,
nhưng đắp tới đâu nước theo tới đó, cơi nhà tới đâu nước ngập tới đó,
không lẽ ở trên mái nhà, thôi kéo nhau lên ghe ở cho rồi. Cây trái tàn
rụi, chỉ còn cỏ Đuôi Mèo là sống được, đem bán rẻ mạt cho những người
chăn nuôi bò ở bên kia biên giới, chẳng được bao nhiêu tiền.
Chồng
Sáo không lấy chuyện đó làm phiền, cả khi ôm cái lư hương cha mẹ rút
lên ghe chờ qua mùa nước đuổi, anh vẫn làm mặt tỉnh queo. Cả xứ này bỏ
đất mà đi chớ đâu phải chỉ nhà mình, chồng Sáo nói vậy. Chỉ một lần duy
nhất chợt thèm ớt giữa bữa cơm, mà cây ớt đem theo đã chết queo, anh mới
dựng đũa kêu trời.
Trời im ắng ở trên cao, trong ngằn ngặt,
trong như nước mắt. Nắng quay quắt như vắt như vo con người thành những
hòn đá khô khốc có thể lăn cọc cạch. Vợ chồng Sáo neo ghe ngay trên đất
vườn mình, cạnh mái nhà mình, lây lất sống nhờ chài lưới những con cá
nước đục còn sót lại ốm ròm trên mình đầy ghẻ lở… sau đó thì tới đám cá
nước trong len lỏi vào sâu trong đất liền, hai đứa kiếm được chút đỉnh
tiền gạo và không đến nỗi cực ăn. Nhưng có bữa chỉ bắt được cá Sầu Ngư,
đành ăn cơm với muối hột.
Sầu Ngư bình thường vẩy màu xám bạc
chỉ nhẩn nha ăn bèo rong trôi dạt, đến nước đuổi thân cá trở nên đỏ
thẫm. Chúng có thể sống tỉnh queo nhờ rỉa xác súc vật chết trôi, trong
đó có cả xác người. Chồng Sáo vừa ghét vừa ghê sợ chúng, anh xỉa xói,
“Cái thứ ham sống tới nỗi bất chấp tội lỗi…”. Sáo mắc cười quá, mắng cá
mà như mắng người.
Sáo đâu có ngờ có ngày mình phải bảo vệ chồng khỏi miệng cá Sầu Ngư.
4
Chồng
Sáo ốm teo, nằm gọn đeo trong cái hòm được ghép tạm bằng mấy tấm ván
ngựa xóm giềng giúp mò lấy từ dưới nhà lên. Lúc lau rửa cho chồng, men
tay theo từng tấc thịt da dường như đang tan chảy Sáo thấy buồn quá.
Không thể chôn xuống đất, người ta bày cách dìm hòm xuống nước, lấy dây
buộc níu vô cột nhà, chờ nước rút mới đem âm thổ. Vị mặn của nước ngấm
vào sẽ làm chồng Sáo lâu tàn rữa, họ nói vậy.
Xóm giềng lặng lẽ
tiễn chồng Sáo. Cũng mệt mỏi và đuối sức như những con cá nước đục khắc
khoải sống với cái vị mặn mòi xa xót của biển, họ chới với khi bị bứng
lìa khỏi đất, khỏi cái màu xanh rười rượi của cỏ cây. Cả cái chết cũng
không phải xa lạ, nó diễn ra mỗi ngày, người ta chết đuối, chết vì khát,
vì thèm tắm, vì nhớ vị của trái ổi chát, vì giành nhau cành củi trôi
sông…
Riêng chồng Sáo thì chết vì thèm rau. Hàng xóm bảo, không
phải, nó chết vì nghèo đó chớ. Vì nghèo nên không đi ra khỏi cái xứ
trần ai này được. Vì nghèo nên phải bỏ mạng vì gặp phải bọn cậy giàu coi
sinh mệnh người như cỏ rác. Bứt mấy cọng ngò thôi mà, có phải thù oán
gì cho lắm đâu mà nhẫn tâm quá thể ? Sáo cũng muốn đi hỏi người của bè
rau Đại Thanh câu đó. Sao vậy, tại sao, vì sao ?
- Thời thế loạn rồi, đất không còn thì có thứ gì còn.
Ông
bán xôi dạo thở hắt ứ hự. Ông nói bữa trước đi ngang bè rau nghe có
tiếng kêu cứu, nghe trên đó rầy sao mầy không chết đi, sống làm chi mà
làm khổ người ta. Không biết “người ta” là ai, mắc mớ gì tới cái bọn
sống sung sướng trên cái bè rau đó.
Sáo nghe xong tưởng trong
lồng ngực có thứ gì vừa đứt phựt, nó hức lên, anh ơi sao anh tới chỗ đó
mà chết. Ủa, vậy chồng mình chết chỗ khác thì mình đỡ đau lòng hơn sao ?
Sáo giật mình nghĩ vậy khi vừa khóc dứt. Trong nỗi ân hận Sáo ngồi dựa
vách ghe, mong xóm giềng cứ ngồi chơi, nếu không muốn nhắc tới chồng nó
thì cứ nói chuyện bâng quơ, chuyện những vùng đất cao cẳng xa xôi nước
biển không bao giờ đuổi tới, chuyện ở đâu đó con chó đẻ ra con dê, cây
dừa có chín đọt… Hoặc họ không nói gì cũng được, ca hát cũng được… Nhưng
họ phải về, phải sống. Cuối buổi sáng là nhà chức trách xả nước ngọt ở
các máy nước công cộng, không kịp chèo ghe đi lấy sẽ không có nước nấu
cơm, tắm giặt…
Sáo chỉ còn một mình.
Một mình.
Sáo
lết đi bắc xoong cơm lên bếp lửa. Cảm thấy tay áo giở lên còn không nổi.
Bụng không đói miệng thì đắng nhưng Sáo phải ăn, để chờ người ta trả
lời tại sao chồng nó chết. Đợi chán Sáo lại chèo ghe tới chỗ nhà chức
trách thăm chừng, khi thì thấy vài anh say sưa chơi cờ, khi thì thấy một
anh ngủ gục bên bàn làm việc kệ ruồi o e trên mép. Hỏi thì họ chưng
hửng nói cô còn đợi sự thật nào ? Như thể có rất nhiều sự thật nằm nhấp
nhổm trong ngăn kéo, và họ đang chọn một cái sự thật hợp với tướng tá xơ
rơ, túi áo lép kẹp của Sáo.
Hơi thất vọng, Sáo chèo trong chảo
nắng mặn trở về, bỗng nín thở nhìn thấy cái lưng dài nhằng của chồng
mình trên mái nhà. Em chồng Sáo mang nó về, cả đôi chân mày rậm. Nó
thảng thốt hỏi chị Hai làm gì vậy. Sáo nói chị đâu có làm gì. Trời ơi
chị xởn tóc chị xơ cờ kìa.
Em chồng nhìn Sáo như thể kêu Sáo nín
đi, như thể Sáo xởn tóc là một cách khóc. Sáo chỉ gượng cười rồi luýnh
quýnh đi nấu cơm cho em chồng ăn, bận bịu làm sự sống quay trở lại trong
nó. Sáo đã quen sống và làm lụng vì ai đó. Như bà nội Sáo vì thương
chồng mà bơi xuồng đi cưới hai bà vợ bé cho chồng, như má Sáo vì chuộc
chồng khỏi núi nợ ở trường gà mà phải bán hết đất lên ghe sống lênh
đênh. Năm mười chín tuổi, nghe má ao ước “lúc chết được nằm trên đất của
mình”, Sáo lấy chồng. Lấy người má nó chọn, lý do “thằng đó có tới chục
ngoài công đất”. Sáo nhìn thấy chồng lần đầu khi anh đang ôm con gà tre
đi trên đường, miệng ngậm vung vinh cọng cỏ mần trầu, nó tự hỏi đây sẽ
là chồng mình sao ? Lễ ăn trầu uống rượu rồi, chồng vỗ mông Sáo, nó lại
hỏi đây là chồng mình sao ? Hôm cưới nghe chồng phả hơi rượu nóng rực vô
vành tai, vẫn hỏi chồng mình đó sao ? Nhưng lúc Sáo cài khuy áo lại,
ngó cái người đang lật ra ngủ queo đó, nó nghĩ đây là chồng mình. Nghẹn
căng ứ mũi.
Má Sáo vui lắm, gói gém mấy lễ, bà mua hai công đất
dành để chôn. Nhờ con gái hiếu thảo mà thím đổi đời rồi, má giả đò vu vơ
khoe với một khách thương hồ quen, không lâu sau, anh ta cũng lấy con
gái nhà giàu dưới chợ.
Nước đuổi vào sâu Châu Thổ, đất – thứ mà
vì nó mà Sáo lấy chồng – trở nên vô nghĩa, như cái tên xóm Rẫy mà còn
cái rẫy nào đâu.
Giờ đến cả chồng, Sáo cũng làm mất.
Em
chồng rút trong túi xách ra bộ đồ tây mới cáu đặt cạnh đôi dép da mà nó
đã mua cho chồng Sáo từ năm trước. Món quà còn nguyên niêm mạc, chồng
Sáo chưa đi lần nào, anh nói chờ kiếm có quần áo đẹp mặc cho đúng điệu.
Có lần đi chợ gặp em chồng, Sáo kể, nó buột miệng chửi thề, “Má, thằng
cha cầu kỳ quá, con nhà lính tính nhà quan…”. Giờ thì em chồng im lìm
ngồi vuốt mớ đồ của anh nó. Bao giờ chồng nhập thổ, Sáo sẽ chôn chúng
theo.
Ngó cái cảnh đợi công lý của Sáo, thằng em chồng cười
khào, con dao bấm trên tay cứ lè lưỡi ra tanh tách, sáng quắc. Nó nói
“công lý ở trong tay mình mà, chị Hai…”
Em chồng đi giang hồ từ
nhỏ, lưng em giờ đã hai mươi hai cái thẹo, đó là những lần em thực thi
công lý hay bị công lý của nhóm giang hồ khác thực thi lên. Không thẹo
người ta không biết mình dân giang hồ, em khoe vậy, giống như ở chợ hay
gắn chữ văn hóa cho người ta biết là có văn hóa vậy. Em chồng cũng
thường khoe công lý của em nhanh hơn, luật của em công bằng, sòng phẳng
hơn. Không tin không được, nhiều lần nó tìm lại những món đồ nhà Sáo bị
trộm lấy đi, dù chúng đã bị thay hình đổi dạng, bị tháo rã ra bán đầu
một nơi mình một nẻo. Nó còn dẫn thằng ăn trộm về biểu, "xin lỗi anh chị
Hai tao, mầy !", và thằng kia cun cút cúi đầu.
Nhưng đó chỉ là
thằng trộm nhỏ thó hom hem, giờ em chồng Sáo sẽ đối đầu với một bè rau
đông người lắm của. Em chồng đi rồi Sáo nóng ruột bồn chồn quá, như thể
chỉ cần vo gạo rồi ôm cái nồi vào bụng, gạo sẽ sôi thành cơm. Mấy bữa
sau nghe ở mấy máy nước công cộng người ta hể hả bàn tán, nói xe hơi của
nhà Đại Thanh dưới chợ bị đập phá, tụi giang hồ còn đánh thuốc chết mấy
con chó, tưới xăng định đốt biệt thự may mà nhà chức trách tiếp cứu
kịp.
Bữa sau nữa, người ta rủ Sáo đi coi một bảo vệ của bè rau bị
dìm chết. Sáo không đi, nó không chắc mình sẽ hả hê khi nhìn thi thể
đó. Sáo sợ cái bàn lạnh ngắt giữa căn phòng lạnh ngắt, nơi hơi thở một
con người bỗng dưng biến mất. Ở đó, biết đâu cũng có con đàn bà gột rửa
da thịt chồng bằng nước mắt, mong gọi những hơi thở trở về.
Nhưng
buổi tối hôm đó Sáo đã phải xuôi ghe tới văn phòng của nhà chức trách,
vì em chồng Sáo. May phước, em chồng không nằm trên bàn mà bị trói gô,
khiến cái lưng dài thượt gần như cuốn tròn lại. Sáo thở phào nhẹ nhỏm dù
hoàn cảnh của thằng em hiện giờ rất cay đắng. Vậy mấy bữa qua Sáo đã
bồn chồn lo lắng cho ai ? Nó tự hỏi, người mướt mồ hôi lạnh. Ngó vẻ mặt
đờ đẫn của Sáo, em chồng cố an ủi mà giọng nói cứ nghiến sít sìn sịt :
- Chị buồn con c. gì, tụi nó bắt tui như bắt cóc bỏ dĩa. Chỉ uổng là tui chưa kịp bẻ cổ thằng Giang.
Câu
nói làm Sáo rúm ró. Sáo biết người đàn ông tên Giang đó, lầm lì ít nói,
da ngăm đen mắt sâu, hai bàn tay đều chai. Và tóc gội sương gió cứng
đến nỗi nếu ai đó để anh ta gối đầu lên đùi, họ sẽ nghe vừa nhột ran vừa
đau nhoi nhói. Người đó đã từng hiền lắm, ngập ngừng mãi mới dám nắm
bàn tay con gái, nhưng theo lời em chồng Sáo thì giờ anh ta đã đổi thay
quay quắt như con cá Sầu Ngư. Sáo muốn đi tìm coi anh ta nhuốm đỏ tới
mức nào.
Sáo sẽ đi. Nó quyết định vậy khi nhìn theo em chồng bị
người ta đưa đi mất. Nhanh đến nỗi Sáo nhận ra công lý thật ra đâu có
già nua hay chậm chạp hay đui mù. Sáo thấy mình vừa mất hết, cả người
thân cuối cùng và chút niềm tin cuối cùng. Nhưng cái cảm giác đó thật sự
rõ ràng khi nước bắt đầu rút, Sáo đào xuống năm lớp dá, rồi kéo cái thứ
đất ngâm lâu bủng beo trong nước đó, đắp lên cho chồng.
Chờ
những mầm cỏ Đuôi Mèo lún phún lên xanh, Sáo chèo ghe đến bè rau Đại
Thanh. Nhắm mắt thì nó cũng chèo được tới cái chuỗi xanh ngằn ngặt ở ngã
ba sông Sắc, chỗ sông Mê cắt qua.
5
Bè đang tuyển người
làm. Những nhân công cũ sợ giang hồ đòi công lý nên xin nghỉ quá nửa.
Sáo bị xua đuổi ngay khi trờ tới, họ nhận ra vợ của thằng oan gia bứt
ngò. Nhưng vì người ta biết Sáo nên nó vẫn cắp cái nón trong nách nấn ná
chờ. Hồi lâu có người kêu, cô kia tên gì để tôi ghi hồ sơ ? Ông ta hỏi
mà vẻ mặt thảng thốt như không hiểu cái câu vừa rồi sao lại tuôn ra khỏi
miệng, như thể đang nghĩ mướn con này chẳng khác nào rước giặc vô nhà,
sao ông chủ mình ngu vậy ?
Cũng ngơ ngác, Sáo nói tên mình. Ngay
lập tức trên danh nghĩa nó trở thành người của bè rau. Dù Sáo chỉ muốn
tới hỏi người đàn ông tên Giang đó có thật đã muốn chồng nó chết không.
Sáo nghĩ người đó sẽ im lặng hoặc nói không, vậy đỡ quá. Chối bỏ nghĩa
là còn biết sợ hãi. Nhưng con rể của nhà giàu Đại Thanh, người quản lý
bè rau mênh mông này, anh ta nói có. Anh ta nhìn thẳng vào Sáo, nói có,
nó – đáng – chết…". Anh ta vẫn rám nắng chắc chắn vạm vỡ như năm bảy năm
trước, mắt vẫn rười rượi sâu. Mặt anh ta phẳng lặng, giọng cũng đều đặn
thản nhiên, mà buốt nhức :
- Em sẽ làm gì tôi ?
Sáo chết
trân. Nó không biết. Nó đinh ninh là anh ta sẽ chối bay chối biến và nó
cắp nón ra về, an ủi mình đã tìm được sự thật giống như sự thật. Nhưng
anh ta thừa nhận, trâng tráo như Sáo không thể làm gì được. Sáo sẽ chạy
tới nhờ nhà chức trách đang ngủ gục hay sẽ đòi công lý bằng dao bấm
giống như em chồng?
Ngơ ngác, Sáo bỏ đi. Vài ba bận chèo ghe trở
lại, cũng chừng ấy lần lủi thủi quay về, Sáo nghi chắc tại phải chèo xa
mệt mỏi nên sự căm thù hao hụt. Nó quyết định ở lại làm công cho bè rau.
Ở đây nó sẽ tích tụ được những cơn giận dữ, đến khi chúng căng chật, nổ
tung thì đường đến căn phòng của tên gian ác cũng gần.
Và nơi
này làm cho Sáo không bao giờ nguôi oán giận. Sáo gánh nước tưới những
giồng ngò gai và tưởng tượng cái tối chồng mình khoái chí nhấm nháp
chúng, chắc anh không kịp rửa, chắc trong cái vị cay nồng có lẫn oi oi
mùi rơm mục. Sáo ngồi bó rau bồ ngót ở sàn nước và nghe gan bàn chân tê
tái bởi ý nghĩ chồng mình đã bị người ta đánh đập, lăn lộn đau đớn ở
đây (dựa theo sự thật của ông bán củi). Trầm mình dưới khúc sông bên
hông bè để ủ rơm tươi, Sáo đánh dấu lên dòng nước chỗ người ta đã dìm
chồng nó xuống (vịn vào sự thật của thím bán bánh dừa).
Có lần
lửa bùng lên tới mặt, Sáo đã chạy tới căn phòng đó, khi xô cửa bỗng bàn
tay Sáo chui tọt vào vạt áo. Một đứa trẻ đang ngồi trong lòng người đàn
ông, nó đang vùng vằng cằn nhằn cha không biết chải tóc làm đầu nó đau
lắm luôn. Anh ta nhác thấy Sáo liền nói, “cô để lần sau…”. Ừ, Sáo không
muốn khi xiên con dao trong túi nó qua ngực người đàn ông đó lại có đàn
bà và trẻ con trông thấy. Đi men theo những giồng gừng về dãy nhà ngang
nơi dành cho những người làm công ngủ, tiếng con nít thỏ thẻ vướng chân
làm Sáo trợt chân té sấp. Nó gượng bò dậy khỏi những vũng nước săm sắp,
nghĩ phải chi mà vợ chồng nó cũng có đứa con như vậy, chắc bọn nó sẽ có
nhiều chuyện để nói với nhau, sẽ không phải tìm kiếm mỗi đêm dù nó mệt
đến rã rời, chỉ muốn ngủ thôi. Và đứa con sẽ làm Sáo thôi nhớ tháng ngày
trôi nổi.
Trưa thứ bảy ca nô đưa trẻ con ra bè, chiều chủ nhật
trẻ con vào trong chợ. Vợ của người đàn ông, tức bà chủ của Sáo thì tới
bè mỗi buổi chiều, lúc các máy nước công cộng đã khóa chặt và những
người không lấy nước kịp sẽ ghé qua chỗ chị ta mua nước với giá cao.
Cuối chiều cho tới nửa đêm, thương lái nườm nượp tới để giành giật nhau
từng bó rau, chị ta đứng bán rồi sáng hôm sau cũng biến mất sau con đê
kiên cố sừng sững như tường thành bọc quanh thành phố. Nó cao tới mức
những người lam lũ như Sáo cảm giác bị bỏ rơi, bị rời ra, thấy mình nhỏ
nhoi như kiến, cỏ. Nó nhắc nhớ nắm xương của ba Sáo đã lạc mất bên dưới
tầng tầng lớp lớp nhà cao. Nó nhắc nhớ ba mươi sáu bậc thang mà Sáo đã
dò dẫm từ mặt đê xuống ghe cùng với xác chồng.
Nên nhìn thấy
bà chủ là Sáo nghe giận. Chị ta cứ lai vảng hoài nên mỗi tuần Sáo chỉ
còn lại chừng bốn mươi tiếng đồng hồ để tiếp cận kẻ thù, mà không phải
lúc nào kẻ thù cũng ở một mình, bởi người làm công cứ dập dìu qua lại.
Trắc trở nhiều khi đến từ trong Sáo, bởi đôi lúc đứng nhìn một vạt cải
con xanh non, đôi lúc đi ngang giồng quế đang trổ bông, hay bước chân
giẫm lên một lá gừng già… mùi thơm nồng nàn làm người Sáo lỏng lơi ra,
nhẹ bỗng. Vậy đâu có được. Nó ở đây để đòi công lý cho chồng, sao lại
quên chỉ vì mùi hương của những thứ cỏ cây này.
Nhưng trước
những đọt ổi non, những giồng rau húng lủi, đống rơm mới…Sáo vẫn không
cầm lòng nổi. Sáo đã nhớ chúng biết bao nhiêu, từ khi nước đuổi lấp ló
phía chân trời.
6
Sáo sống gần như đơn độc trên bè. Thui
thủi. Bạn làm công dè dặt, đám bảo vệ canh chừng, và Sáo biết mình đi
đâu làm gì cũng có người ngó theo, khi da diết khi mãnh liệt, khi hờn
mát khi chua chát. Có cảm giác người ta rọng nó ở lại bè rau chỉ để Sáo
quẩn quanh trong tầm mắt, nó không phải thả ghe chơi vơi chài lưới chật
vật kiếm sống trong mùa nước đuổi.
Sáo hơi tuyệt vọng, nó vẫn
chưa trả được thù chồng. Người xóm Rẫy ghé qua bè mua rau đổi nước cắt
Sáo bằng ánh mắt căm ghét đến rát mặt, ý nói "thứ người gì tệ bạc, đi
làm tôi mọi cho giặc...". Sáo càng nôn nóng, sợ năm dài tháng rộng mớ
màu xanh ngằn ngặt trên bè sẽ loang hết mảng tím bầm trong lòng nó. Vậy
đâu có được. Nhưng kết thúc bằng cách xiên một mũi dao thì quá dễ cho
anh ta. Cái cảm giác sống mà mất hết, nhìn thấy mọi thứ chung quanh tàn
rữa mới ghê. Nhưng những thứ mà kẻ thù yêu quý Sáo đều không thể chạm
vào. Trẻ con, đàn bà, và cả những giồng rau trái thênh thang trên bè -
thứ mà mùa nước đuổi trắng xóa những chân trời, chúng là vàng. Có thể
anh ta còn thứ quý giá hơn, Sáo đang tìm kiếm. Nó tới gần anh ta hơn,
tới mức có thể nghe giữa những cơn nín thở là tiếng nuốt nước bọt lục
cục trong cổ họng. Có lần vô tình cùng khiêng chung một cái lu, Sáo bỗng
thấy cảnh này sao giống đôi vợ chồng đang chuẩn bị đón mưa đầu mùa, ý
nghĩ làm nó giật mình buông tay làm lu rớt xuống mấy ngón chân anh ta
tươm máu. Sáo đau, đến nỗi nó tin rằng nếu lưỡi dao thấu qua ngực anh ta
chắc nó là người gục xuống.
Phát hiện đó làm Sáo về luẩn quẩn
gần mộ chồng ân hận cả ngày. Oán đong đầy lại. Sáo bắt đầu ráo riết tìm
kiếm, bằng cách nhìn rười rượi vào mắt anh ta mỗi khi chạm nhau giữa mấy
luống cà chua, dưa chuột. Bằng cách vu vơ hát lên một câu hát cũ, hoặc
ra ngồi nhìn trời nước chỗ cây quao. Trời ơi, khi mà mỗi tấc đất trên bè
này đều là một tấc vàng, thì người ta bứng trồng lên đó một cây quao,
chẳng làm gì cả, trái không ăn được lá lại hôi rình.
Anh ta
không thèm giải thích. Con người kỳ cục đó hùng hục làm giàu, nhưng có
khi Sáo thấy anh ta đứng ngó bạn hàng vây quanh vợ mình, ngó những xấp
tiền xập xòe bằng cái nhìn trống rỗng, tựa như chúng vô nghĩa. Dù nhiều
tiền thì gì cũng có, có cả nhà chức trách hồ hởi ghé chơi. Bạn làm công
lâu năm vui miệng kể hồi lập bè anh ta cũng chỉ nói với vợ một câu, “tôi
ra sông làm rẫy, em ưng thì theo…” Bè dứt khoát phải đặt ở ngã ba sông
Sắc, người xóm Rẫy đi chợ đằng nào cũng phải ngang qua. Vợ anh ta nghĩ
chắc chồng nhớ sông, nhớ quãng đời lênh đênh nên quyết ra bè sống. Sau
này nước đuổi, rau trái quý như vàng, bên nhà vợ khen con rễ biết nhìn
xa trông rộng. Sáo nghe chuyện nghĩ, thì anh ta hại chồng nó chết mà có
giải thích gì đâu.
Mỗi khi nhìn những bông quao trắng muốt, Sáo
nghiến ngầm trong bụng, thằng gian ác thằng gian ác, mình căm thù mình
căm thù mình căm thù. Như thể không đinh ninh vậy thì Sáo sẽ coi anh ta
như người yêu cũ mất. Vậy đâu có được.
Một bữa người ta cho phun
thuốc khắp nơi trên bè. Mọi bán mua vốn đang tấp nập bỗng dưng ngưng
bặt. Bà chủ của Sáo cũng không trèo đê ra với chồng. Tắm đêm giữa chừng
Sáo để nguyên quần áo ướt xông vào căn phòng người đàn ông đó. Anh ta
nằm im lìm như mặt ao ngày không gió, cả khi bọc tay nó trong bàn tay
chai cứng vì từng chèo chống sông hồ.
- Em đi với tôi nghen…
Sáo
muốn khóc. Câu nói này Sáo đã nghe lần đầu dễ chừng bảy năm trước, hồi
chưa lấy chồng. Sáo đùng đưa chân khỏa nước trên sông, nói má em bệnh
không ai lo. Lần thứ hai ngồi dưới chòm quao lập lòe đom đóm, nó nói má
em nhận lễ của người ta rồi. Lần thứ ba là vào một mùa mưa, bữa đó đi
chợ, đứng đụt mưa ở hiên nhà người ta, gió tạt làm hai ống quần sũng
nước, Sáo bỗng nghe ai đó nói “em đi với tôi nghen…”, như tha thiết như
thương hại, xót xa… Nó đi hết chặng đò rồi, về tới nhà vẫn còn nghe.
Chục bữa sau vẫn nghe. Sáo không đi chợ nữa, cần gì thì chồng đi hoặc
nhờ hàng xóm tiện thể mua giùm.
Nhưng Sáo có cài bao nhiêu cửa,
có ngồi miết trong buồng thì vẫn nghe “hãy đi với tôi…”. Bằng thứ âm
thanh chỉ mình nó biết, nó nói đâu có được, tui mắc nấu cơm cho chồng
tui, người khác không biết ý ổng nấu ăn sẽ ấm ức lắm. Như bữa ở chợ Sáo
nói mắc đi mua chỉ về cho chồng vá chài. Sáo luôn phải bận bịu, vướng
víu vì ai đó, dù đôi lúc giữa đêm Sáo mặc lại áo, nó nghĩ nếu đi với Câu
Nói thì giờ chắc mình được ngủ rồi.
Lần cuối cùng Sáo nghĩ tới
chuyện nắm tay Câu Nói ra đi, là khi chồng Sáo nhảy lên chiếc xuồng câu
bơi đi hái trộm ngò gai nêm canh cá Bạc Đầu. Nhìn theo anh rẽ lân tinh
lấp lánh như con tôm mon men vào ven đó, Sáo nghĩ, nếu con cá, cọng ngò
có thể làm anh vui vẻ tới vậy, thì không nó cũng không sao. Nó muốn có
một đứa con được tạo thành bởi tình yêu chớ không phải bởi phép màu của
cá. Đang nghĩ bùi ngùi bỗng có người tới gọi, chồng bây bị người ta đánh
té xuống nước chết queo rồi. Sáo chôn cất cuộc đi, vì mắc tang tế, đòi
công lý cho chồng, cúng quảy người nhà chồng. Chớ ai.
Hôm đó,
Sáo chôn cất luôn những ý nghĩ chạy trốn vẩn vơ. Giờ người đàn ông này
lại bảo, “Em đi với tôi nghen – Cũng câu nói hôm xưa, giờ nhuốm màu vô
vọng – Chồng em có còn đâu…”. Sự vô vọng của năm chữ đằng sau phả hơi
lạnh tới cả cái gật đầu của Sáo, ừ thì đi.
7
Cả hai
không xếp hành lý, thậm chí không lấy ghe, cứ ào xuống nước bơi về phía
bờ mà ai cũng biết là đã không còn bờ từ nước đuổi. Sau lưng, bè rau
càng lúc càng rực rỡ. Ngọn đèn chong Sáo kê sát vách mùng giờ chắc đã
bén lửa lan vào tận những đụn rơm phía ngoài. Người đàn ông bơi cạnh Sáo
không một lần ngoái lại. Sáng hôm qua khi tiễn con gái nhỏ trở vô trong
chợ, anh ta đã xiết nó đến nỗi nó kêu đau. Như không có lần sau. Giây
phút đó Sáo nhận ra thứ anh ta quý nhất, đến nỗi sẵn sàng từ bỏ tất cả
để có được. Là Sáo.
Nó rớt nước mắt. Đi cùng nó có gì vui đâu mà
người này cứ đòi phải đi cho được, bảy năm trời không chịu thôi. Ừ vậy
thì đi. Hai đứa bơi mãi trong ánh lân tinh réo rắt dìu dặt. Nước tràm
trụa trên mặt, nước mặn xót mấy cái chân răng. Bơi đến kiệt sức, đến
trống rỗng, đến mức có thể chìm trôi, có thể quên hết quá khứ. Chớ Sáo
biết đi đâu với người đã vô tình làm chồng nó chết, bởi một cơn nóng
giận, bởi một lầm lẫn, tưởng đạp rào là sẽ được bước qua.
Quanh hai con người đau đớn, cá Sầu Ngư đang nhơ nhởn họp bầy.
… Đoạn, có người hỏi rồi hai đứa đó ra sao. Tôi không biết, tôi đâu có lội theo chi. Thấy đi thì biết đã đi, vậy thôi.
(*) Từ Bi Ký
No comments:
Post a Comment